Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Đà Nẵng đã liên hệ qua số điện thoại 0969049438 nhiều lần nhưng không được. Đề nghị Bạn cung cấp các thông tin liên quan (mã số BHXH, cơ quan BHXH thu lại sổ BHXH) để BHXH thành phố có căn cứ kiểm tra, giải quyết.
Trân trọng./.
Qua nội dung câu hỏi, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời như sau: Bà Trần Thị Minh Khánh, sinh năm 1952, là vợ ông Vũ Trọng Ruệ. Ông Ruệ là thương binh 4/4, người HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học, đã từ trần. Bà Khánh hiện đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đối với thân nhân người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với ngân hàng TNCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng, Ủy ban nhân dân các quận huyện thực hiện tiếp nhận, triển khai các thủ tục liên qua đến gói tài trợ công tác an sinh xã hội tại thành phố Đà Nẵng của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, theo đó hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, mỗi gia đình 30.000.000 đồng. Căn cứ Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Chính phủ, trên cơ sở danh sách đề nghị của Phòng LĐTBXH quận Thanh Khê, Sở đã có Công văn đề nghị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình bà Trần Thị Minh Khánh với số tiền 30.000.000 đồng. Vừa qua Phòng LĐTBXH quận Thanh Khê có văn bản đề nghị hỗ trợ thêm kinh phí sửa chữa nhà ở cho gia đình bà Trần Thị Minh Khánh do trong quá trình sửa chữa, cải tạo, nhà của bà Khánh quá xuống cấp không thể sửa chữa và phải tiến hành xây mới. Tuy nhiên, hiện nay Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ đã hết hiệu lực. Việc hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng được thực hiện theo theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ trong đó quy định: đối tượng được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở chỉ áp dụng đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ. Do đó trường hợp của bà Trần Thị Minh Khánh là thân nhân người có công đã từ trần nên không thuộc đối tượng hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở./.
Công ty TNHH Đào tạo và Setup Tiến Phan (“Tienphan Setup”) có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0402158283 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Đà Nẵng cấp, đăng ký lần đầu ngày 21/07/2022, đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 03/08/2022; có địa chỉ trụ sở chính tại số 157 Nguyễn Hữu Dật, phường Hoà Cường, quận Hải Châu, Tp. Đà Nẵng; hoạt động chính trong lĩnh vực hoạt động tư vấn quản lý, chi tiết: dịch vụ tư vấn khởi tạo và vận hành quán cà phê, nhà hàng, khách sạn (trừ tư vấn pháp luật, tài chính, kế toán). Do anh Phan Xuân Tiến (“Tôi”), là cá nhân mang quốc tịch Việt Nam, mang căn cước công dân số 049089020587 do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp ngày 19/02/2022 làm chủ sở hữu đồng thời là người đại diện theo pháp luật.
Hiện nay có nhu cầu kinh doanh dịch vụ đào tạo pha chế dưới hình thức đào tạo thường xuyên cho học viên với các khóa học dưới 3 tháng và tự cấp chứng chỉ đào tạo cho những học viên đạt tiêu chuẩn.
Nhưng không am hiểu pháp luật nên có mong muốn được cơ quan nhà nước giải đáp mình đã đủ điều kiện kinh doanh hay chưa.
1. Hiện nay, Tienphan Setup đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0402158283 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Đà Nẵng cấp, đăng ký lần đầu ngày 21/07/2022, đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 03/08/2022. Đồng thời, Tienphan Setup đã đăng ký kinh doanh 13 mã ngành nghề kinh doanh theo Hệ thống ngành, nghề kinh doanh tại Việt Nam và đã đăng ký mã ngành, nghề số 8559: Giáo dục khác chưa được phân vào đâu, chi tiết: Dạy nghề; Dạy kỹ năng.
2. Tienphan Setup đang thực hiện kinh doanh bán buôn, bán lẻ thực phẩm; bán buôn hóa chất trong lĩnh vực phụ gia thực phẩm; Cung cấp dịch vụ ăn uống theo hợp đồng không thường xuyên với khách hàng; các dịch vụ ăn uống khác và cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển. Những hoạt động kinh doanh này phù hợp với các lớp học pha chế Tienphan Setup dự kiến mở lớp đào tạo.
3. Có chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo của từng nghề được xây dựng, phê duyệt theo quy định pháp luật.
Chúng tôi có cần đăng ký hoặc thực hiện thủ tục gì hay không?
4. Có người dạy nghề là nhà giáo; nhà khoa học, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật chuyên ngành; người có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 1 hoặc chứng nhận bậc thợ 3/7, 2/6 trở lên, nghệ nhân cấp tỉnh, nghệ nhân làng nghề, nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, người trực tiếp làm nghề liên tục từ 5 năm trở lên và có chứng chỉ kỹ năng dạy học trực tiếp giảng dạy đối với nghề đào tạo..
Hiện nay, người dạy của Công ty là anh Phan Xuân Tiến, chị Trần Thị Tuyết Lâm, trong đó:
Anh Phan Xuân Tiến đã có 5 năm liên tục làm nghề (đính kèm sao kê bảo hiểm chứng minh anh Tiến hoạt động 5 năm liên tục trong nghề). Tính từ thời điểm tháng 8/2017 đến tháng 9/2020 anh Tiến đã làm việc với vị trí giáo viên tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực không gian mạng tại Đà Nẵng và đã thực hiện đóng bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian này. Vì lý do Công ty đóng bảo hiểm xã hội theo dự án mà anh Tiến làm nên trong khoảng thời gian này có những khoảng đóng bảo hiểm bị ngắt quãng nhưng anh Tiến vẫn làm việc liên tục tại Công ty.
Từ thời điểm tháng 10/2020 đến tháng 8/2022, anh Tiến đã làm việc tại Công ty cổ phần Dạy nghề ẩm thực Netspace- Chi nhánh Đà Nẵng với vị trí giáo viên giảng dạy và trong thời gian này anh Tiến đóng bảo hiểm xã hội nhưng bị ngắt quãng ở giai đoạn thử việc.
Chị Trần Thị Tuyết Lâm hiện nay đã có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp ngành Quản trị nhà hàng do Trường trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist cấp; Đã hoàn thành khóa Master Barista tại Công ty cổ phần dịch vụ cà phê Highlands.
--> Chúng tôi muốn biết mình đã đủ điều kiện về người dạy nghề hay chưa?
CÔNG TY CHÚNG TÔI MUỐN NHẬN ĐƯỢC PHẢN HỒI PHÙ HỢP VỀ VẤN ĐỀ NÀY. CHÚNG TÔI ĐÃ GỬI CÂU HỎI NHƯNG CHƯA NHẬN ĐƯỢC PHẢN HỒI NÀO VÀO NGÀY 12/10/2022. CUNG NHƯ ĐÃ GỬI HỒ SƠ BẢN GIẤY ĐẾN SLDTBXH ĐÀ NẴNG ĐỂ NHẬN ĐƯỢC HƯỚNG DẪN NHƯNG KHÔNG CÓ PHẢN HỒI NÀO.
Sau khi nghiên cứu nội dung câu hỏi của Công ty TNHH Đào tạo và Setup Tiến Phan, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
Ngày 20/10/2015, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH quy định về đào tạo thường xuyên; ngày 26/12/2018 Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 34/2018/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 42/2015/TT-BLĐTBXH ngày 20/10/2015 quy định về đào tạo trình độ sơ cấp, Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH ngày 20/10/2015 quy định về đào tạo thường xuyên, Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10/3/2017 quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10/3/2017 quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, Thông tư số 10/2017/TT-BLĐTBXH ngày 13/3/2017 quy định về mẫu bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng; việc in, quản lý, cấp phát, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và Thông tư số 31/2017/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2017 quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học.
Theo đó, tại Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH và Thông tư số 34/2018/TT-BLĐTBXH đã quy định cụ thể điều kiện tổ chức đào tạo thường xuyên bao gồm quy định về người dạy nghề; việc tuyển sinh đào tạo thường xuyên; kiểm tra và cấp chứng chỉ đào tạo; sổ sách, biểu mẫu quản lý đào tạo thường xuyên,…
Do đó, đề nghị Công ty TNHH Đào tạo và Setup Tiến Phan căn cứ các quy định tại Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH và Thông tư số 34/2018/TT-BLĐTBXH để rà soát các điều kiện đối với đơn vị mình, trường hợp đảm bảo các quy định nêu trên thì tổ chức đào tạo thường xuyên đúng quy định pháp luật; đồng thời thực hiện báo cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Thông tư số 34/2018/TT-BLĐTBXH.
Vậy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời để Công ty TNHH Đào tạo và Setup Tiến Phan được biết và thực hiện đúng theo quy định về đào tạo thường xuyên.
(Xin gửi Công văn số 3488/SLĐTBXH-QLGDNN ngày 12/10/2022 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phúc đáp văn bản của Công ty TNHH Đào tạo và Setup Tiến Phan về tổ chức đào tạo thường xuyên)
Trường hợp nếu có vướng mắc đề nghị liên hệ trực tiếp Phòng Tiếp dân của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cửa số 5, Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, số 04 đường Lý Tự Trọng, TP Đà Nẵng) vào lúc 14 giờ 00 phút, thứ Hai đầu tiên trong tháng hoặc Ngày thứ Hai thứ nhì trong tháng để được hướng dẫn./.
Kính gửi: Sở lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng
Tôi xin trình bày sự việc như sau:
Ngày 25/6/2022, tôi có làm thử việc tại một công ty, giữa hai bên có ký “Thư mời nhận việc”. Trong thư có các nội dung chính như sau:
- Thời gian thử việc: từ 27/06/2022 đến 26/08/2022
- Mức lương thử việc: 12.500.000 đồng/ tháng (tương đương 85% mức lương chính thức). Trường hợp nghỉ việc trong thời gian thử việc và trước khi ký hợp đồng chính thức hoặc không đáp ứng điều kiện để ký hợp đồng chính thức thì chỉ được tính lương cơ bản 6.000.000 đồng/ tháng.
Đến ngày 10/08/2022, tôi chính thức nghỉ việc như đã thông báo với công ty. Hiện tại, Công ty đã trả cho tôi số tiền 6.000.000 đồng. Tôi đã ý kiến việc này với phòng nhân sự của công ty, thì được biết, Công ty chỉ trả mức lương 6.000.000 đồng/tháng như thỏa thuận tại Thư mời nhận việc, và đây là tiền lương tháng 7, tiền lương còn lại của tháng 8 sẽ được công ty chi trả sau.
Theo tôi được biết, Bộ luật Lao động có quy định: “Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”
Như vậy, cho tôi được hỏi, việc thỏa thuận và trả lương của Công ty như vậy có đúng quy định pháp luật hay không? Trường hợp sai quy định pháp luật, tôi có thể khiếu nại việc này với cơ quan nào và trình tự thủ tục như thế nào.
Rất mong sớm nhận được phản hồi từ quý Cơ quan!
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhận được câu hỏi của ông/bà liên quan đến thử việc, sau khi nghiên cứu nội dung câu hỏi, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
Tại Điều 24 và Điều 26 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định:
“Điều 24. Thử việc
1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.
2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.
3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.”
“Điều 26. Tiền lương thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”
Căn cứ quy định nêu trên, người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc; Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật Lao động và tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.
Do nội dung ông/bà trình bày không thể hiện đầy đủ các thông liên quan đến thử việc giữa người lao động và người sử dụng lao động nên chưa đủ cơ sở trả lời. Vì vậy, ông/bà có thể liên hệ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Thông qua phòng Chính sách việc làm, số điện thoại: 02363.822022; địa chỉ: Tầng 20 Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng, số 24 Trần Phú, TP Đà Nẵng) để cung cấp thông tin và được hướng dẫn./.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được câu hỏi của ông bà liên quan chức danh công việc nặng nhọc độc hại, về trường hợp này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Thông tư số 11/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2020 mô tả đặc điểm, điều kiện lao động lao động của nghề, công việc.
Vì vậy, phải căn cứ vào tên nghề, công việc thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành và đặc điểm điều kiện lao động của nghề, công việc được mô tả kèm theo để xác định nghề, công việc tương ứng tại Công ty có thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hay không.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được câu hỏi của ông/bà liên quan đến việc trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Sau khi nghiên cứu nội dung câu hỏi, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
Tại điểm a khoản 4 Điều 8 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động quy định:
“a) Đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước, khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động mà người lao động có thời gian làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và chuyển đến làm việc tại doanh nghiệp đó trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nhưng chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp một lần khi phục viên hoặc trợ cấp xuất ngũ, chuyển ngành thì người sử dụng lao động có trách nhiệm tính cả thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho mình và thời gian người lao động đã làm việc thực tế ở khu vực nhà nước trước đó.
Thời gian làm việc thực tế ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 gồm: thời gian làm việc thực tế ở cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức chính trị; tổ chức chính trị - xã hội; đơn vị thuộc lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước; thời gian làm việc ở doanh nghiệp nhà nước.”
“Doanh nghiệp đó” trong nội dung nêu trên là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước.
Kính thưa quý cấp !
Tôi tên là : Nguyễn Thị Thanh Xuân sinh ngày 10/01/1967 CMND : 200935281 do CATP Đà Nẵng cấp ngày 20/07/2013
Nay tôi viết thư này xin trình bày một việc như sau :
từ tháng 3/1992 đến tháng 9/1999 tôi có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội tại Công ty du lịch Non Nước
Trong thời gian đó vào tháng 5/1999 tôi nghỉ thai sản và sau đó xin thôi việc .
Cuối năm 1999 tôi nhận được cuốn sổ bảo hiểm xã hội do 1 đồng nghiệp cũ đưa về tận nhà . do thiếu hiểu biết nên tôi đã không kiểm tra cụ thể về việc doanh nghiệp cần chốt sổ trước khi trả lại cho người lao động
Vào năm 2002 tối đã tìm đến cơ quan chủ quản quản lý Khu du lịch Non Nước là Công Ty du lịch Đà Nẵng địa chỉ 76 Hùng Vương để xin lục lại hồ sơ hỗ trợ cho việc chốt sổ nhưng đã không được giúp đỡ !!!
Hiện tại tôi đang có : hợp đồng lao động trong thời gian từ 1992_1999
sổ LAO ĐỘNG , sổ Bảo hiểm xã hội số 3496020643 do giám đốc Võ Đình Lịch ký ( có ghi rõ thời gian đã đóng bảo hiểm của tôi là từ tháng 3/1992 đến tháng 9/1999 , có chữ ký và con dấu xác nhận của bảo hiểm xã hội thành phố Đà nẵng )
Kính xin quý cấp hỗ trợ giúp tôi để khỏi bị thiệt thòi về 7 năm 7 tháng mà tôi đã đóng bảo hiểm . Tôi xin thành thật cảm ơn
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được câu hỏi của ông/bà liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội, sau khi nghiên cứu nội dung câu hỏi, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
Việc cấp sổ bảo hiểm xã hội thuộc thẩm quyền của cơ quan bảo hiểm xã hội. Do đó, đề nghị ông/bà liên hệ Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng (địa chỉ: số 43 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) để được giải quyết./.
Trường hợp của Bạn đã đăng ký tham gia BHYT ở phường nhưng đánh mất Biên lai thu tiền, Bạn có thể đem theo CMND/CCCD/giấy tờ tùy thân khác liên hệ với nhân viên thu BHYT hộ gia đình tại điểm thu đã mua (Nếu mua thẻ tại điểm thu UBND phường Thọ Quang, liên hệ nhân viên thu Nguyễn Thị Diễm Đông, SĐT 0903.552.406) để được nhận thẻ BHYT.
Chào bà!
Về giải quyết chính sách tinh giản biên chế, trước tiên bà phải thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự;
b) Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác;
c) Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được cơ quan, đơn vị bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.
d) Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên không hoàn thành nhiệm vụ được giao nhưng không thể bố trí việc làm khác hoặc được cơ quan, đơn vị bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.
đ) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức có 01 năm được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.
e) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, viên chức có 01 năm được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
h)Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ do sắp xếp tổ chức bộ máy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.”
g) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế mà trong từng năm đều có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định của pháp luật hoặc trong năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định của pháp luật nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.”
Đối với trường hợp của bà, đơn vị nơi bà đang công tác phải thực hiện rà soát, đánh giá lại việc quản lý, tuyển dụng, sử dụng viên chức theo vị trí việc làm, có đầy đủ hồ sơ chứng minh (đề án vị trí việc làm, biên bản họp,…) để chứng minh bà thuộc diện “Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác”, các thành phần hồ sơ khác theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 5149/KH-UBND ngày 06/7/2015 của UBND thành phốvà có văn bản đề nghị cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp tổng hợp, gửi Sở Nội vụ thẩm định trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt.
Nếu bà thuộc một trong các trường hợp tinh giản như đã nêu ở trên, với độ tuổi của bà (thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định), bà chỉ được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi như sau: “được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.” (không được nhận các khoản trợ cấp).
Vậy, Sở Nội vụ trả lời cho bà được biết. Trân trọng./.
Về trường hợp của Bạn, qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ, BHXH thành phốđã liên hệ và hướng dẫn cụ thể thủ tục, hồ sơ; đồng thời, thực hiện chốt sổ BHXH vớithời gian đóng BHXH từ tháng 3/1992 đến tháng 9/1999, tổng cộng 07 năm 07 tháng.
Trân trọng !