Quay lại
1- Tôi công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xin hỏi về mua sắm thường xuyên như sau:
Cơ quan tôi được UBND huyện phân bổ kinh phí hỗ trợ để mua sắm tài sản trang thiết bị từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục số tiền 154.400.000 đồng. UBND huyện phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu: Hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn vậy?
- Căn cứ để phân biệt chọn hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn theo thông tư số 58/2016/TT-BTC ?
- Tại sao không chọn hình thức chỉ định thầu theo Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ?
Ở đây là vốn sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2017 được UBND thành phố phân bổ cho Quận, huyện ?
Tiêu chí nào để phân biệt áp dụng phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo Thông tư số 58/2016/TT-BTC
Tiêu chí nào để phân biệt áp dụng phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
2- Hỏi về áp dụng thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT- BTC ngày 08/9/2015.
Vậy gói thầu trên của tôi có áp dụng thông tư 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08/9/2015 hoặc không cần áp dụng Thông tư liên tịch số 07 mà thực hiện quy trình đấu thầu truyền thông không áp qua mạng được không? Hiện nay cơ sở hạ tầng để đấu thầu qua mạng chúng tôi chưa đáp ứng được; đồng thời theo quy định tại khoản 2, điều 60 Luật đấu thầu quy định "2. Chính phủ quy định chi tiết việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng và lộ trình áp dụng".
Trân trọng!
Sở Tài chính có ý kiến trả lời như sau:
1. Liên quan đến các hình thức lựa chọn nhà thầu:
- Về hình thức chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn: Tại Khoản 2, Điều 19 Thông tư số 58/2016/TT-BTC đã quy định rõ: “Gói thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ đáp ứng yêu cầu tại Khoản 1 Điều 18 có giá gói thầu không quá 200 triệu đồng được thực hiện quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn theo quy định tại Điều 59 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ”.
- Việc mua sắm trang thiết bị từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2017 được giao thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư số 58/2016/TT-BTC. Tại Điều 15 của Thông tư này đã có quy định rõ các trường hợp được áp dụng hình thức chỉ định thầu, trong đó có trường hợp gói thầu có hạn mức không quá 100 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Việc áp dụng hạn mức chỉ định thầu quy định tại Khoản 1, Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (01 tỷ đồng đối với mua sắm hàng hóa) được thực hiện đối với các gói thầu không thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định về mua sắm thường xuyên.
2. Về lựa chọn nhà thầu qua mạng trong mua sắm thường xuyên:
Hiện nay, việc lựa chọn nhà thầu qua mạng trong mua sắm thường xuyên trên địa bàn thành phố đã được UBND thành phố ban hành kế hoạch cụ thể tại văn bản số 3735/KH-UBND ngày 20/5/2017 về việc thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng trong mua sắm thường xuyên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kế hoạch 3735/KH-UBND
Ngày 21/4/2017 Cục Thuế TP. Đà Nẵng nhận được phiếu chuyển của Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng chuyển câu hỏi của công dân Nguyễn Thị Lan Hương trong mục “Hỏi đáp” trên Cổng Thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng về vấn đề liên quan đến giá đất, Cục Thuế TP. Đà Nẵng có ý kiến như sau:
Hiện nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang có một số khu tái định cư thuộc các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, khu dân cư thuộc dự án Golden Hills xã Hòa Liên, khu gia đình quân đội tại xã Hòa Phong, ... chưa có giá đất cụ thể trong Bảng quy định giá các loại đất được ban hành theo Quyết định số 46/2016/QĐ- UBND ngày 20/12/2016 của UBND thành phố Đà Nẵng. Do chưa có giá đất nên các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất tại các khu vực trên, cơ quan thuế chưa thể tính các khoản nghĩa vụ tài chính cho các bên mua, bán mà phải tạm dừng chờ bổ sung giá đất của thành phố.
Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã đề xuất Hội đồng thẩm định giá đất thành phố bổ sung giá đất cho các khu này. Khi UBND TP. Đà Nẵng có văn bản phê duyệt bổ sung giá đất các khu vực nói trên, Cục Thuế sẽ thông báo với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hòa Vang để thông tin cho các bên mua, bán đến thực hiện các nghĩa vụ tài chính phải nộp.
Cục Thuế TP. Đà Nẵng trả lời để ông/bà biết./.
Ban biên tập UBND quận Liên Chiểu tiếp nhận thông tin kiến nghị, phản ánh của công dân. Đồng thời có văn bản chuyển UBND phường Hòa Khánh Nam xử lý kiến nghi của công dân. Nay căn cứ báo cáo của UBND phường Hòa Khánh Nam Ban biên tập UBND quận trả lời công dân như sau:
Ngày 24/02/2017, UBND phường tổ chức Hội nghị công bố Quyết định giao chỉ tiêu và ký kết giao ước thi đua thực hiện đề án Chương trình “thành phố 4 an” đối với 171 tổ dân phố trên địa bàn phường.
Sau khi triển khai kế hoạch thu Chỉ tiêu năm 2017, các tổ trưởng tổ dân phố tổ chức đi thu đối với các hộ dân (có tổ 90). Đến ngày 27/02/2017 VP UBND thành phố Đà Nẵng mới ban hành ý kiến kết luận của UBND thành phố về việc không thu quỹ ANQP và UBND phường đã gửi thông báo đối với việc này cho tổ trưởng 171 tổ dân phố để thực hiện. Tuy nhiên, một số tổ dân phố đã tiến hành thu các loại chỉ tiêu (đã thu quỹ AN-QP) vì vậy, các tổ đã thông báo cho nhân dân và sẽ hoàn trả lại loại quỹ AN-QP vào kỳ họp tổ dân phố gần nhất cho nhân dân.
Vậy Ban biên tập UBND quận trả lời theo nội dung như trên để công dân được biết./.
Về câu hỏi của ông, chúng tôi trả lời như sau:
Việc thu các loại quỹ được thực hiện theo các văn bản pháp lý:
- Quỹ Phòng chống thiên tai: Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ Quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai; Quyết định số 1612/QĐ-UBND ngày 24/03/2015 của UBND thành phố về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng chống thiên tai TP Đà Nẵng.
- Quỹ Đền ơn đáp nghĩa: Nghị định số 45/2006/NĐ-CP ngày 28/4/2006 của Chính phủ ban hành điều lệ quản lý và sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
- Quỹ bảo trợ trẻ em: Thông tư 87/2008/TT-BTC ngày 08/10/2008 của Bộ Tài chính về Hướng dẫn quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em.
- Quỹ Vì người nghèo: Quyết định 901/QĐ-MTTW ngày 25/4/2011 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” sửa đổi.
- Quỹ Quốc phòng an ninh: Quyết định số 17/2013/QĐ-UBND ngày 27/5/2013 của UBND thành phố về việc ban hành quy chế thu, quản lý và sử dụng Quỹ Quốc phòng an ninh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Quyết định số 35/2014/QĐ-UBND ngày 10/10/2014 của UBND thành phố về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 3; Khoản 3, Điều 7 và Khoản 1, Điều 8 Chương III Quy chế thu, quản lý và sử dụng Quỹ Quốc phòng an ninh trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 17/2013/QĐ-UBND ngày 27/5/2013 của UBND thành phố. Hiện nay, theoThông báo số 65/TB-VP ngày 27/02/2017 của Văn phòng UBND thành phố về thông báo kết luận của UBND thành phố tại phiên họp thường kỳ UBND thành phố ngày 22 tháng 02 năm 2017, trong đó giao cho Bộ Chỉ huy quân sự thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định.
- Quỹ chăm sóc người cao tuổi: Luật Người cao tuổi số ngày 23/11/2009.
- Quỹ Khuyến học: Điều lệ Quỹ Khuyến học ban hành theo Quyết định 1573/QĐ-UB-VX ngày 10-3-2000 UBND thành phố Đà Nẵng.
Xin hỏi như sau:
Đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi họat động thường xuyên hòan tòan nguồn thu thực hiện là dịch vụ vậy thì khóan chi cần có những quy định nào để thực hiện?
Trong phụ lục số 01 kèm theo TT 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006 của BTC hướng dẫn NĐ 43/2006/NĐ-CP có nêu : "Đối với quy chế quản lý hoạt động dịch vụ đơn vị có thể xây dựng quy chế khoán thu, khoán chi đối với các đơn vị trực thuộc nhưng phải bảo đảm đầy đủ chứng từ kế toán theo quy định của pháp luật". Xin hỏi như sau Đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi họat động thường xuyên hòan tòan nguồn thu thực hiện là dịch vụ vậy thì khóan chi cần có những quy định nào để thực hiện?
Sở Tài chính trả lời như sau:
Tại Phụ lục số 01 kèm theo Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Hướng dẫn nội dung xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị sự nghiệp thực hiện chế độ tự chủ. Theo đó Đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên từ nguồn thu dịch vụ phải xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ theo Phụ lục số 01 kèm theo Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006 của Bộ Tài chính. Đối với nội dung khoán chi đơn vị cần xác định đầy đủ các yếu tố chi phí, bảo đảm nguyên tắc bù đắp được chi phí và có tích luỹ làm căn cứ khoán chi.
Sở Nội vụ trả lời câu hỏi của công dân như sau:
- Đối với thành phố Đà Nẵng, Chi cục Văn thư - Lưu trữ trực thuộc Sở Nội vụ được UBND thành phố thành lập tại Quyết định số 2442/QĐ-UBND ngày 25 tháng 3 năm 2015;
- Cơ cấu tổ chức của Chi cục có 02 phòng (Phòng Hành chính - Tổng hợp, Phòng Nghiệp vụ) và 01 đơn vị sự nghiệp trực thuộc là Trung tâm Lưu trữ lịch sử;
- Biên chế của Chi cục được phân bổ 09 biên chế hành chính và 15 vị trí việc làm; có mặt đến ngày 10 tháng 11 năm 2016 là 07 công chức (03 thạc sỹ, 04 đại học) và 12 viên chức và hợp đồng lao động trong chỉ tiêu biên chế (02 thạc sỹ, 06 đại học, 02 cao đẳng và 02 sơ cấp (làm công tác bảo vệ);
- Chức năng, nhiệm vụ của Chi cục thực hiện theo quy định tại Khoản 13, Điều 2, Thông tư số 15/2014/TT-BNV ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ thuộc Uy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng Nội vụ thuộc Uy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Vậy, Sở Nội vụ trả lời để công dân được biết.
Theo nội dung câu hỏi, Sở Nội vụ trả lời Ông/Bà như sau:
Việc xét tặng danh hiệu Công dân Đà Nẵng tiêu biểu được thực hiện theo Quyết định số 6597/QĐ-UBND ngày 29/9/2016 của UBND thành phố về việc ban hành Quy chế xét tặng danh diệu “Công dân Đà Nẵng tiêu biểu”.
Để xét chọn Công dân Đà Nẵng tiêu biểu, UBND thành phố giao Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì việc xét chọn. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 17-KH/BTGTU ngày 13/10/2016 về xét chọn Công dân Đà Nẵng tiêu biểu.
Về nội dung câu hỏi của bạn, kính đề nghị Bạn liên hệ với Ban Tuyên giáo Thành ủy (điện thoại 08051385) để được trả lời
Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách trợ giúp đối với đối tượng bảo trợ xã hội ngày 21 tháng 10 năm 2013, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2014. Do đó, Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, huyện đưa vào căn cứ pháp lý để thực hiện đúng quy định về kiểm soát và công bố thủ tục hành chính theo các văn bản quy phạm pháp luật. Nghị quyết của Chính phủ không phải là văn bản quy phạm pháp luật, việc thống nhất tạm dừng triển khai Nghị định số 136/2013/NĐ-CP tại Nghị quyết số 142/NQ-CP của Chính phủ chỉ là giải pháp tạm thời. Do đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị niêm yết công khai văn bản chủ trương tạm thời ngừng việc triển khai thực hiện để người dân biết. Hơn nữa, việc ngừng triển khai Nghị định số 136/2013/NĐ-CP chỉ ảnh hưởng đến mức chi trả trợ cấp cho các đối tượng, không ảnh hưởng đến nội dung thủ tục hành chính được công bố tại Bộ thủ tục hành chính thuộc quyền giải quyết của UBND quận, huyện (vì Bộ thủ tục hành chính không công bố mức chi trả trợ cấp cho các đối tượng).
Ngày 24 tháng 10 năm 2014, Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTCcủa Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính được ban hành về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 136/2013/NĐ-CP. Theo đó, các địa phương phải triển khai Nghị định số số 136/2013/NĐ-CP từ ngày 01 tháng 01 năm 2015. Do đó, kể từ sau thời gian trên các đoàn thanh tra, kiểm tra có thể sử dụng Nghị định số 136/2013/NĐ-CP làm cơ sở thanh tra, kiểm tra.
Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách trợ giúp đối với đối tượng bảo trợ xã hội ngày 21 tháng 10 năm 2013, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2014. Do đó, Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, huyện đưa vào căn cứ pháp lý để thực hiện đúng quy định về kiểm soát và công bố thủ tục hành chính theo các văn bản quy phạm pháp luật.
Nghị quyết của Chính phủ không phải là văn bản quy phạm pháp luật, việc thống nhất tạm dừng triển khai Nghị định số 136/2013/NĐ-CP tại Nghị quyết số 142/NQ-CP của Chính phủ chỉ là giải pháp tạm thời. Do đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị niêm yết công khai văn bản chủ trương tạm thời ngừng việc triển khai thực hiện để người dân biết. Hơn nữa, việc ngừng triển khai Nghị định số 136/2013/NĐ-CP chỉ ảnh hưởng đến mức chi trả trợ cấp cho các đối tượng, không ảnh hưởng đến nội dung thủ tục hành chính được công bố tại Bộ thủ tục hành chính thuộc quyền giải quyết của UBND quận, huyện (vì Bộ thủ tục hành chính không công bố mức chi trả trợ cấp cho các đối tượng).
Kính gửi: Ông Trần Ngọc Khương
Qua xem xét nội dung câu hỏi, Sở Tư pháp nhận thấy vấn đề này thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân thành phố, đề nghị ông đến Tòa án nhân dân thành phố để được trả lời cụ thể.
Trân trọng./.